Cơ duyên nào anh đến với nghề lái taxi?
Gia đình tôi có hai anh em, anh trai cũng lập gia đình và sinh sống tại Sài Gòn, công việc làm ăn của anh ấy rất tốt. Những năm 1990 tôi đi biển rất có tiền vì thời điểm đó giá dầu rẻ, mỗi tháng kiếm được cả chỉ vàng, dành dụm được ít tiền tôi đã phụ gia đình cất nhà dưới quê. Năm 2000 tôi rời quê vào TP.HCM làm đủ thứ nghề từ đi sà lan, thợ máy, chạy honda ôm, phụ hồ, lơ xe tải… nghề lao động tay chân nào tôi cũng trải qua. Xa quê nhưng những anh em cùng xóm ở thôn An Mỹ, xã Mỹ Cát, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định vẫn liên lạc và chơi với nhau, ở cùng khu nhà trọ. Có việc gì “ngon cơm” hú hí nhau đi làm. Lúc này bạn Tạ Duy Thanh (người có doanh thu xếp hạng 4 công ty) đang lái cho Vinasun thông báo với anh em cùng xóm rằng nên đi học bằng lái để xin vào làm cùng, bởi vì lái taxi có thu nhập rất khá. Lúc Thanh rủ qua Vinasun tôi đang làm lơ xe tải, nghe lời khuyên của Thanh tôi đi học bằng lái và được bạn ấy hướng dẫn đăng ký thủ tục vào công ty, sau đó xin về cùng chi nhánh 11 nơi Thanh đang chạy. Không riêng gì tôi mà các anh em cùng xóm người trước rủ người sau, dìu dắt đỡ đần nhau chạy đến nay đã 20 người chung đội, khác đội, khác chi nhánh đều có… Nhưng điểm đặc biệt là chúng tôi xin chạy cùng ca để tiện giúp đỡ nhau. Xuống ca, 20 đứa thường ngồi uống cà phê, chia sẻ những khó khăn trong quá trình kinh doanh và cách xử lý, ứng xử như thế nào để anh em rút kinh nghiệm.
Anh mất rất ít thời gian để quen việc?
Có thể nói vậy! Khi vào Vinasun tôi không đơn thân độc mã mà quanh tôi luôn có anh em bạn bè cùng quê giúp đỡ từ đường đi, chỉ dẫn nơi nào có khách, nên chạy thế nào, điểm nào “ngon” anh em gọi tôi về cùng chạy, rồi đua điểm ra sao, cách nhớ đường, nhớ điểm thế nào,v.v… Ngày đầu tiên tôi chạy được 1 triệu đồng, sáng về được ban chỉ huy đội khích lệ “cố lên”, cứ thế mỗi ngày đều cố gắng. Những ngày sau dư xe đội trưởng cho tăng ca, tôi xin tăng ca liên tục một tuần và doanh thu cũng tăng lên từng ngày với mức trên 2 triệu đồng/ca. Thời gian sau tôi vẫn tiếp tục chạy dự bị nhưng doanh thu vẫn giữ được phong độ. Ngày xuống ca xong cũng bỏ túi được từ 500.000đ – 800.000đ. Đạt được thành quả thế nàylà nhờ anh em đi trước giúp đỡ, bản thân tôi cũng cố gắng học hỏi, siêng năng đua điểm, nắm bắt đường đi, bây giờ chạy bằng ứng dụng Vinasun App khỏe hơn, không còn cảnh chen chúc đua điểm nữa.
Có nghĩa các anh chạy theo… đoàn?
Những anh em sau cùng quê mới vào Vinasun cũng sẽ được chúng tôi bảo bọc, chỉ dẫn, anh em cùng nâng đỡ nhau chạy không để doanh thu bị rớt. Thường thì đứa mới ở quê vào chưa có tiền, có một phòng trọ toàn những chàng trai độc thân sẽ cho em ấy vào ở cùng, lo ăn, thiếu tiền thì cho mượn, lái xe có tiền sẽ trả lại sau. Khi bắt đầu lên xe chạy chúng tôi khuyên các em ra trung tâm thành phố chạy cho quen đường, nếu không biết đường khách sẽ chỉ hoặc điện thoại hỏi anh em. Điểm nào có khách đông như hội nghị, đám cưới sẽ gọi bọn nó về chạy cùng. Mới đây, bạn thân của tôi làm ăn thất bại ở quê tôi cũng mới xin bạn ấy vào Vinasun, về đội 28 chạy mấy tháng nay, xe 4 chỗ nhưng doanh thu đã được 2,1 – 2,2 triệu đồng/ca, mỗi tháng cũng kiếm được 9 – 10 triệu đồng. Nói chung là người cũ hướng dẫn người mới, làm thế nào để vực người mới đạt doanh thu tốt nhất. May là hơn 20 anh em cùng xóm vào Vinasun ai nấy đều siêng năng, chăm chỉ, chí thú làm ăn.
Cuộc sống gia đình anh thế nào khi chuyển qua công việc mới?
Thu nhập của tôi trung bình mỗi tháng khoảng 15 triệu đồng. Nếu tôi biết lái taxi ở Vinasun có thu nhập tốt như vậy tôi đã đi lái lâu rồi, những công việc trước kia tôi chỉ kiếm được 4 – 5 triệu đồng/tháng. Bây giờ cuộc sống cả nhà đã tốt hơn, hai con (con gái lớp 4, con trai vào mẫu giáo) đi học, bà xã tôi bán tạp hóa trong khu nhà trọ nơi tôi ở tại Q.12. Cả hai vợ chồng cũng để dành được ít tiền, năm 2014 mới mua được miếng đất bề ngang 4 mét có diện tích 56 mét vuông với giá hơn 400 triệu đồng. Hiện nay chúng tôi cũng để dành được hơn 200 triệu đồng, dự định mượn thêm gia đình, bạn bè để xây cái nhà. Năm nay tôi cố gắng chạy xe, không phải vì giải thưởng mà để kiếm tiền xây nhà. Mỗi năm thu nhập từ công việc lái taxi cũng kiếm được gần 200 triệu đồng, số nợ xây nhà sẽ được giải quyết.
Nói chung, chạy taxi thì không sướng mà rất cực, vì vậy nhiều anh em thấy tình hình chạy ế ẩm rồi đâm ra nản chí. Nhưng nghề này có ngày này ngày nọ, ngày ế ngày đắt, hên xui nhưng phải do mình cố gắng chạy. Tôi nghĩ công ty đã giao cho tôi chiếc xe, nếu tôi không ráng chạy làm sao có thu nhập xứng với một ngày công sức mình đã bỏ ra. Tuy vậy, công việc cũng nhàn hơn đi làm công nhân nhưng mà điều tiên quyết là anh phải siêng năng, làm biến coi như… thua. Thường buổi sáng tôi tranh thủ lên ca sớm, 5 giờ tôi nhận xe chạy đến khoảng 8 giờ sáng tôi đã được 400.000đ – 500.000đ, trong khi nhiều đồng nghiệp mới thực hiện chuyến mở cửa đầu tiên. Tôi chạy mệt, buồn ngủ phải ngủ ngay, thường thì 22 giờ tôi kiếm chỗ đậu xe ngủ khoảng… hai tiếng, đến 24 giờ đồng nghiệp đi ngủ thì tôi thức dậy chạy tiếp, chạy đến giờ giao ca, cứ có khách là xe tôi lăn bánh. Tôi không giỏi hơn đồng nghiệp, nhưng nhờ tôi ra ca sớm, hơn nhau ở thời gian kinh doanh và chịu khó cày, ráng chạy hết sức mình.
Trần Văn Điểu - Đội trưởng đội 58 nhận xét: "Lái xe Nguyễn Cảnh Trung là người có đạo đức, tác phong nghiêm chỉnh, hòa đồng, vui vẻ với anh em đồng nghiệp. Lên ca đúng giờ giấc, chưa bao giờ vi phạm và rất siêng chạy. Trong đội, cái hay là Trung và các anh em ở cùng xóm ngoài quê Bình Định đã hướng dẫn, giúp đỡ, kèm cặp nhau để cùng đạt doanh thu khá, phụ giúp nhau không bị rớt doanh thu."
Mỹ Duyên