Bỏ lái du lịch qua taxi
Anh Châu kể rằng, trước khi đi lái taxi anh đã có 5 năm đi lái xe tải chuyên chở hàng cho công ty đi khắp các tỉnh, thành. Sau thấy lái xe tải cực, nguy hiểm vì xe luôn chở hàng trong tình trạng chở quá tải, anh Châu chuyển sang lái xe du lịch khoảng 3 năm. Lúc này thu nhập của anh Châu giao động khoảng 5 – 6 triệu đồng/tháng, thấy người anh ruột chạy xe cho Vinasun mỗi tháng kiếm được 8 – 9 triệu đồng, anh Châu quyết định nghỉ chạy xe du lịch xin về chạy taxi Vinasun. Anh nhớ lại: “Gia đình tôi có 6 anh chị em, nhưng có mỗi mình tôi hành nghề lái xe kiếm sống, anh trai tôi đi làm công nhân cho hãng dệt cũng có thâm niên 15 năm. Tôi thấy anh làm cực khổ mà lương thấp bèn rủ anh đi lái xe, tôi chạy xe anh ấy đi theo, tôi chỉ dẫn anh ấy tập chạy quen dần, sau này anh đi thi lấy bằng lái xong là vào thẳng Vinasun. Anh chạy được rồi về nói với tôi nên chuyển qua Vinasun. Nghe lời anh tôi xin qua luôn, không ngờ tôi… thắng ngay từ ca kinh doanh đầu tiên”.
Anh Châu cho biết, ngay ngày đầu lên ca, chưa rành điểm anh phải gọi điện nhờ anh trai trợ giúp chỉ cho biết những nơi xếp tài, thế mà xuống ca anh thu được 600.000đ sau khi trừ hết các khoản. “Anh trai tôi bảo tôi chạy như vậy là quá giỏi, bởi vì lúc mới vào nghề anh ấy chạy toàn bị lỗ hoặc huề vốn. Nhưng điều này cũng có lý do vì tôi đã có kinh nghiệm chạy xe lâu năm, còn ảnh vốn là lính mới toanh khi vào công ty Vinasun mới được đào tạo. Nhưng xét cho cùng tôi vẫn thấy mình may mắn, có duyên với nghề lái taxi. Nhìn con số 600.000đ, tôi thầm nghĩ, ngày đầu tiên đã thế này những ngày sau sẽ còn tốt hơn nữa. Kết quả đúng như vậy, doanh thu và thu nhập của tôi cũng tăng dần theo thời gian” – Anh Châu nói. Anh còn tỏ ra hối tiếc không biết lái taxi có tiền như vậy, nếu biết anh sẽ qua sớm hơn.
Trước câu hỏi chạy taxi liệu có áp lực hơn những công việc trước đây anh từng làm? Anh Châu cho biết, công việc nào cũng cực khổ nhưng so với lái xe tải, xe du lịch, lái taxi khỏe hơn nhiều, vì làm một ngày nghỉ một ngày, tiền kiếm được cũng nhiều hơn, công việc lại thoải mái. Đặc biệt, lái taxi giúp người ta học được cụm từ nhẫn nại, nhường nhịn, đó cũng là đặc thù của ngành dịch vụ này mỗi lái xe cần phải biết. Những người chưa đi làm ở ngoài lần đầu tiên đi lái taxi sẽ thấy áp lực nhưng với anh đã từng đi làm bên ngoài, lái qua các loại hình xe tải, xe khách, từng trải qua những nhọc nhằn, chạy xe cứng rồi mới qua taxi nên anh thấy việc lái taxi ở Vinasun “ngon ăn” hơn và khá thoải mái. Thường thì anh tranh thủ lên ca sớm để nhanh đạt được con số doanh thu tốt và sắp xếp thời gian nghỉ lấy sức để còn làm việc lâu dài. Theo anh, một ngày kinh doanh kéo dài đến 1 – 2 giờ sáng là anh nghỉ lấy sức, nếu hôm nào ế lắm anh mới chạy đến sáng.
Phục vụ hết lòng thu hút khách mối
Anh Châu còn bật mí: Khu vực anh chạy mở rộng từ trong nội thành ra đến ngoại thành, chạy đến đâu ăn nằm đón khách khu vực đó để đỡ… hao xăng. Hiện nay công ty dùng ứng dụng phần mềm Vinasun app nên cơ hội đón khách ở những khu vực lạ càng tăng cao. Đặc biệt, nhờ sự nhiệt tình, chu đáo, vui vẻ, trung thực, phục vụ khách hàng hết mình nên anh được khách hàng yêu mến, xin số điện thoại, đi xa gọi trực tiếp cho anh. Theo anh Châu, lượng khách mối có ngày chiếm đến 50% doanh thu ca, có ngày doanh thu toàn từ khách mối.
Bí quyết để giữ khách mối của anh không có gì khó, anh nói: “Mình chân tình, trung thực, vui vẻ đối đãi với khách, khách quý mến sẽ gọi cho mình những lần sau thôi. Mà những điều này khách người ta nhìn người đánh giá, bởi vì tất cả những điều đó xuất phát từ cái tâm, từ con người của tôi và dường như người ta thấy được sự trung thực qua ánh mắt, lời nói, cử chỉ của tôi. Gia đình tôi theo đạo Phật, Phật dạy ở hiền gặp lành và tôi luôn tin tưởng điều đó, khách bỏ quên gì là tôi trả lại ngay, không cần báo tổng đài”. Nhắc đến giải thưởng anh từng lãnh là lái xe trả tài vật giá trị cao trong năm, anh Châu kể rằng, trước khi chính thức cầm lái, anh đã từng trải qua khóa đào tạo của công ty và được hướng dẫn cách gọi lên tổng đài báo tài sản khách bỏ quên, đó là lý do anh có được giải này. Thế nhưng, thời gian sau để tránh phiền phức tốn thời gian cho cả hành khách và bản thân, khi khách xuống xe anh luôn nhìn ngó, kiểm tra trên xe, nếu khách bỏ quên anh quay xe lại trả ngay lúc ấy, vì vậy không có chuyện anh không biết vị khách nào quên đồ, cũng nhờ vậy anh có được thêm nhiều khách mối vì họ thích sự trung thực của anh, lên xe có bỏ quên đồ cũng không sợ bị mất.
Anh Châu vui vẻ chia sẻ: Từ ngày qua Vinasun, thu nhập của anh cũng khấm khá hơn, giao động từ 13 – 16 triệu đồng/tháng (tùy tháng đắt hay ế), số tiền kiếm được cho phép anh sửa chữa, mở rộng diện tích ngôi nhà 5 x 20 mét mẹ anh xây cho trước đó. Có nhà cửa khang trang, anh may mắn hơn những đồng nghiệp không cần phải lo lắng tiền thuê nhà, thu nhập kiếm được từ công việc lái taxi đủ cho anh nuôi vợ và hai con đang học lớp 5 và lớp 7, cuộc sống gia đình khá thoải mái. Anh Châu quyết định tiếp tục gắn bó với công việc lái taxi trong khoảng thời gian tới. Anh nói: “Tôi thích làm việc ở Vinasun, ở đây có sức khỏe chịu chạy là có tiền, tiền nhiều hay ít do mình quyết định, nó phụ thuộc vào sự chịu khó của mình. Tôi nghĩ bây giờ khó có chỗ nào lái có thu nhập tốt, ổn định như Vinasun”.
"Trần Chí Đỗ - Đội trưởng đội 55: Anh Trương Minh là người hiền lành, hòa đồng, vui vẻ với đồng nghiệp và mọi người, anh ấy chưa từng cự cãi với ai bao giờ. Trong đội anh luôn tuân thủ, thực hiện tốt quy định, nội quy công ty, tác phong nghiêm chỉnh. Những phong trào ở đội phát động anh ấy đều nhiệt tình tham gia. Anh cũng là lái xe siêng năng, chạy có doanh thu cao. Nhìn chung, anh là một trong những lái xe gương mẫu của đội."
Ngọc Duyên